จุดเริ่มต้นและความเป็นมา

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีนโยบายให้ทุกสาขาวิชาพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสม มีคุณภาพและทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้กำหนดมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งขึ้น โดยกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน
ดังนั้นสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา จึงได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2567 ที่มุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based education: OBE) มีการปรับปรุงเนื้อหาสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในหลักสูตรให้มีความทันสมัย โดยยึดแนวทางตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565 รวมทั้งสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียของหลักสูตร และความต้องการท้องถิ่น อันเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมรวมถึงการผลิตและพัฒนาศักยภาพของครู และบุคลากรทางการศึกษาซึ่งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตร โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่ความรู้ทักษะทางวิจัย วัดผล และประเมินผลการศึกษา เชี่ยวชาญด้านวิจัยทางการศึกษา สามารถประยุกต์ความรู้ในการจัดการเรียนการการสอน โดยยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ