วิจัยและประเมินผลการศึกษา

Educational Research and Evaluation

ตราสัญลักษณ์

ปรัชญาและความสำคัญ

ปรัชญา :
“มหาบัณฑิตหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษามีความรู้ความสามารถและทักษะด้านการวิจัย การวัดผลและประเมินผลการศึกษา การคิดวิเคราะห์ สร้างองค์ความรู้และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ”

ความสำคัญ :
"หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา ยึดแนวคิดที่ว่า การวิจัยเป็นรากฐานของการพัฒนาการศึกษา การวิจัยและประเมินผลการศึกษาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมนุษย์ในโลกยุคใหม่ การวิจัยเป็นการค้นคว้าหาความรู้ พัฒนาและแก้ปัญหาต่าง ๆ การวิจัยทางการศึกษาจะช่วยให้ได้ความรู้ ทฤษฎี หลักการวิธีการใหม่ ๆ ทางการศึกษา ช่วยในการพัฒนาผู้เรียน ยกระดับคุณภาพครูให้มีความสามารถทางวิชาการ มีวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้นและตรงตามความถนัดของตนเอง และมีความสามารถในการประกอบวิชาชีพครู ตามคุณลักษณะของหลักสูตรที่กำหนดไว้ ช่วยแก้ปัญหาทางการศึกษา และในปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการวิจัยทางการศึกษาอยู่มาก จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตบุคลากรด้านการวิจัยและประเมินผลการศึกษา"

วิสัยทัศน์

ผลิตบัณฑิตสาขาวิชา

พันธกิจ

  1. 1) ผลิตบัณฑิตครู และบัณฑิตวิชาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการการและวิชาชีพ
    2) วิจัยสร้างองค์ความรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงเครือข่ายสู่สากล
    3) ถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบริการทางวิชาการ และยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อสร้างความแข็งของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
    4) สร้างสรรค์มรดกทางวัฒนธรรม และอนุรักษ์ ส่งเสริม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล
    5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะครูมืออาชีพสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน
    6) ส่งเสริม สืบสาน /ต่อยอด / โครงการอันเนืองมาจากแนวพระราชดำริและปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน